Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Tự học - Con đường tốt nhất để chinh phục tri thức!

Với thực trạng hiện nay, mình thấy không ít sinh viên đã lỡ chọn sai ngành học mà mình sẽ theo đuổi trong suốt quãng đời sinh viên vì rất nhiều lí do khác nhau nhưng có thể vì nó không hợp với họ, họ không đam mê hay họ không có năng khiếu về lĩnh vực đó,... 

Tuy nhiên, mình muốn nói với các bạn rằng: "Một khi bạn đã quyết định một thứ gì đó thì bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho quyết định của mình dù với bất kì lí do gì đi chăng nữa!", bởi vậy nếu bạn quyết định "sai", bạn sẽ phải chấp nhận thực tế và tìm cách cải thiện hoàn cảnh hiện tại của bạn. 

"Vậy làm sao để theo đuổi đam mê trong khi tôi đã lỡ đánh mất chúng?"_Ai đó hỏi. Theo mình, cách duy nhất và cũng là hiệu quả nhất để bạn có thể làm lại mọi thứ là "TỰ HỌC". Vâng! Là tự học, tự học đó các bạn.

Sẽ chẳng ích gì nếu bạn ngồi đấy khóc lóc, than trách bản thân hay đổ lỗi cho ai đó bởi nếu bạn làm như vậy bạn cũng sẽ không thể nào thay đổi được thực tại. Vậy thay vì phải "hành hạ" bản thân như thế, tại sao bạn lại không tự học những thứ mình đam mê để rồi chính cảm hứng mà bạn có được từ việc này sẽ lại giúp bạn sống tốt hơn với hoàn cảnh hiện tại của mình?

Vậy...túm lại, ý mình muốn nói là: "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn", à không..."Hãy chấp nhận thực tại và tìm cách sống với đam mê của mình". Nhớ nhé các bạn, quyết định sai chưa phải là thất bại, mọi thứ sẽ sụp đổ hoàn toàn chỉ khi bạn bỏ cuộc mà thôi!

Hành động vì đam mê
Hành động vì đam mê
Nhưng...câu hỏi to đùng là: "Làm sao để có thể tự học hiệu quả cơ chứ?"

Dĩ nhiên, việc gì cũng cần có phương pháp và tự học cũng vậy, các bạn nên hành động theo một kế hoạch, một lộ trình khoa học để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Sau đây là những gì mình biết và mình tham khảo được từ nhiều nguồn, muốn chia sẻ lại cho các bạn.
Cụ thể, muốn tối ưu hóa hiệu suất của quá trình tự học thì bạn có thể tham khảo một số bước sau:

1. Rèn tính kỉ luật là quan trọng nhất!

Vấn đề về con người vẫn là ưu tiên hàng đầu. Mọi công đoạn chuẩn bị, mọi mục tiêu, kế hoạch đặt ra sẽ chẳng tiến hành được nếu bạn trì hoãn, chây ì từ ngày này qua ngày khác hoặc làm với một thái độ không nghiêm túc và không thực sự có sự đầu tư. Vậy nên, dù làm bất cứ thứ gì thì tính kỉ luật với bản thân vẫn phải được xem xét hàng đầu nhưng quả thực, nó không dễ thực hiện đâu!

2. Thiết lập thói quen, mục tiêu ngắn hạn

Sau khi đã tự tin nói rằng: "Tôi đã xây dựng được tính kỉ luật cho bản thân" thì đây là lúc bạn phải hình thành thói quen tự học cho mình. Chính sự kỉ luật sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc hình thành nên thói quen tự học bởi hai điều này có thể bổ trợ cho nhau rất tốt và chúng thường được xây dựng dựa trên các thuộc tính của nhau. Và khi đã có được hai thứ quan trọng nhất này rồi thì bạn sẽ bước qua một thứ cũng không kém phần quan trọng, đó là thiết lập mục tiêu ngắn hạn. Hãy nhớ là "mục tiêu ngắn hạn" nhé. Có một sự thật là những mục tiêu ngắn hạn sẽ giúp bạn có động lực hơn để hành động và luôn duy trì được cảm hứng khi làm việc với chúng. Thay vì viết hàng loạt mục tiêu cho mấy tháng sau để rồi bỏ dở giữa chừng vì không thể làm được thì bạn chỉ cần liệt kê những thứ mình sẽ quyết tâm chinh phục trong tuần và xắn tay áo lên, bắt tay "tiêu diệt" chúng. Sẽ hiệu quả hơn bạn tưởng đấy!

3. Chọn lọc tài liệu

Hiện nay, có vô vàn thông tin trên Internet và chỉ cần một cú click chuột, cả thế giới đã mở ra trước mắt ta. Có vẻ như đây là một điều thuận lợi cho chúng ta? Mình thì không nghĩ vậy, khi có quá nhiều tài liệu trên Internet bạn sẽ rất dễ bị lạc vào "biển thông tin" đó bởi sẽ rất khó để chọn được cho mình những tài liệu chất lượng và đủ độ tin cậy. Nhiều thông tin chưa qua kiểm duyệt vẫn tràn lan trên mạng đó thôi (như Blog này chẳng hạn^^). Bạn sẽ phải thật tỉnh táo để phân biệt được đúng - sai, thật - giả,... Việc chọn được tài liệu phù hợp với bản thân cũng là một trở ngại không hề nhỏ đâu. Nhưng nếu không yên tâm với nguồn tài nguyên free này, bạn có thể mượn bạn bè, ra tiệm sách hoặc tìm đâu đó những tài liệu phù hợp hơn với mình để bắt đầu hành trình tự học đầy gian nan này!^^

4. Tự kiểm tra và ôn tập thường xuyên

Trong quá trình tự học sẽ phát sinh nhiều vấn đề và bạn phải cố gắng kiên trì để vượt qua chúng. Sau một khoảng thời gian hay một chủ điểm kiến thức nào đó, bạn hãy tạo thói quen tự kiểm tra lại xem lượng kiến thức mình đã học được có gặp vấn đề gì không hay có đi sai hướng và trở nên lệch lạc đi 
không để từ đó có sự chuẩn bị và ôn tập lại thật tốt các bạn nhé.

Trên đây là những gì mình có thể chia sẻ với các bạn về quá trình tự học. Hy vọng nó có ích với các bạn. Nếu có gì thắc mắc hay muốn chia sẻ điều gì đó, các bạn đừng ngại để lại comment dưới bài này nha. Cảm ơn các bạn rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét