Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Tiếng Nhật - tổng quan [_P2_Từ Vựng]

Ở phần này, chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu về từ vựng tiếng Nhật nhé. 
Kho từ vựng trong tiếng Nhật được định lượng khoảng 70 vạn từ (theo Daijiten (Đại từ điển) của Nhà xuất bản Heibon) và khoảng 5 vạn 7 ngàn từ (theo từ điển Kokugo jiten (Quốc ngữ từ điển) của Nhà xuất bản Iwanami). 

Từ vựng tiếng Nhật phong phú, đa dạng
Từ vựng tiếng Nhật phong phú, đa dạng
Nhưng đừng nhìn vậy rồi lại nản bởi bạn chắc chắn sẽ không thể và không cần phải nhét hết tất cả chúng vào đầu đâu và sự thật là chính người Nhật họ cũng chưa chắc làm được! Tùy vào mục tiêu học tiếng Nhật của bạn mà sẽ có những hạn định về lượng từ vựng nhất định. Ví dụ như nếu bạn muốn học tiếng Nhật để giao tiếp thì chỉ cần khoảng 1000 ~ 2000 từ và một số cấu trúc ngữ pháp đơn giản là ok rồi^^

Dẫu biết là dù học một ngôn ngữ nào đi chăng nữa thì từ vựng vẫn đóng một vai trò rất quan trọng và việc biết càng nhiều từ vựng là một điều thật sự tuyệt vời bởi nó sẽ khiến bạn thêm đam mê và dễ dàng "múa máy" bởi lượng từ vựng phong phú của mình nhưng tuyệt đối đừng vì thế mà gây áp lực cho bản thân trong giai đoạn đầu khi mới nhập môn tiếng Nhật vì nó sẽ chỉ làm bạn thêm hoang mang và mất động lực mà thôi! Thay vì vậy, hãy tự đặt ra cho bản thân mục tiêu phải học bao nhiêu từ trong một ngày và cố gắng duy trì thật đều đặn thì mình tin chắc rằng kết quả nó đem lại cũng sẽ rất tuyệt vời và chắc chắn sẽ không phụ công bạn đâu. 

Một điều nữa là...vì từ vựng tiếng Nhật khá phức tạp, đặc biệt là những từ Kanji (vì chúng có 2 cách đọc: âm onyomi và âm kunyomi) nên các bạn phải có kế hoạch học tập và ôn luyện khoa học, tránh việc mất thì giờ cho những việc chẳng đâu vào đâu.

Xây dựng kế hoạch hợp lí, khoa học
Xây dựng kế hoạch hợp lí, khoa học
Cuối cùng, mình xin chia sẻ một vài cách để học từ vựng tiếng Nhật mà theo mình là hiệu quả nhé!
- Thứ nhất, học qua các bộ phim hoạt hình (Anime) hay truyện tranh (Manga) Nhật Bản
Có thể kể đến một vài bộ Anime tiêu biểu như: Doraemon, Pokemon, Naruto, One Piece, Thám tử lừng danh Conan, Dragon Ball, Inuyasha, Death Note, Fairy Tail, Yugi Oh!,...
- Thứ hai, học từ vựng theo chủ đề
Các bạn có thể phân loại từ vựng theo các topic cụ thể để dễ dàng kiểm soát và tăng cường khả năng ghi nhớ. Đặc biệt, các từ cùng chung một chủ đề sẽ bổ sung và hỗ trợ nhau rất tốt, giúp bạn dễ dàng liên tưởng và phát huy khả năng phán đoán của mình thông qua những ngữ cảnh cụ thể.
- Thứ ba, học từ vựng qua các app trên di động
Việc kết hợp smartphone vào việc học tập từ vựng sẽ giúp bạn ghi nhớ một cách tối ưu hơn vì bạn sẽ được học thông qua nhiều giác quan và do vậy não sẽ bị kích thích lên trạng thái làm việc hiệu quả nhất và những từ vựng cứ "vô tình" đi vào đầu ta mặc dù đôi khi ta chẳng muốn chút nào! 
- Thứ tư, kết bạn với người Nhật - tại sao không?
Còn gì tuyệt vời hơn khi được chính người bản ngữ "mách nước" cho mình một số tips hay để học tiếng Nhật đúng không nào? Và đôi lúc chính những điều ta học được từ người bạn của mình lại khó để tìm kiếm nó ở những nơi khác và nó còn tiết kiệm được cho bạn một lượng thời gian đáng kể nữa đấy! Một số trang web giúp bạn tha hồ làm quen và kết bạn với các trai xinh - gái đẹp "ở bển" đây: 
***https://www.japan-guide.com
***https://www.wespeke.com
***https://www.conversationexchange.com
***https://www.mylanguageexchange.com
***https://www.ohmyjapan.com

Trai xinh - gái đẹp Nhật Bản
Trai xinh - gái đẹp Nhật Bản :3
Vậy là mình đã chia sẻ với các bạn một số điều liên quan đến từ vựng trong tiếng Nhật rồi, hy vọng các bạn sẽ luôn giữ được động lực cho mình trên con đường chinh phục tiếng Nhật. Chúc các bạn thành công!

Ở phần sau, mình sẽ viết về chủ điểm tiếp theo trong tiếng Nhật là ngữ pháp nhé! Hy vọng mọi người ủng hộ và nhớ đón đọc nheee <3

Nếu có bất cứ điều gì muốn chia sẻ, đừng ngại để lại comment dưới bài này các bạn nhé. Thanks!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét