Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Tiếng Nhật - tổng quan [_P1_Bảng Chữ Cái]

Xin chào mọi người! 

Kì này mình sẽ viết đôi điều về tiếng Nhật nhé - một trong những ngôn ngữ được xem là "khó" nhất trên thế giới (không đùa đâu^^).

Đầu tiên, mình sẽ giới thiệu sơ qua về nguồn gốc của tiếng Nhật. Theo mình tìm hiểu thì tiếng Nhật chúng ta đang sử dụng hiện nay có ảnh hưởng rất lớn từ tiếng Trung Quốc. Kì thực mà nói, trước khi du nhập tiếng Quan Thoại (tiếng Trung Quốc) vào đời sống thường nhật của mình thì người dân ở xứ sở hoa anh đào chưa có chữ viết riêng cho mình! Sau khi đưa tiếng Hoa vào sử dụng, người Nhật Bản mới sáng tạo ra hai loại chữ viết như bây giờ là Hiragana và Katakana, song vẫn giữ lại một số lượng lớn chữ Trung Quốc để viết các từ Hán (mượn của Trung Quốc) hoặc một số từ người Nhật sử dụng chữ Hoa để thể hiện rõ nghĩa. Và loại chữ mà người Nhật Bản giữ lại từ chữ Trung Quốc đó được gọi là Kanji.

Đọc đến đây bạn có đoán được tại sao tiếng Nhật được cho là một trong những ngôn ngữ khó nhất trên hành tinh này không? Sở dĩ có điều này là vì ngôn ngữ Nhật sử dụng cùng lúc ba loại chữ cái khác nhau là Hiragana, Katakana và Kanji (ngoài ra còn có chữ Romaji). 

Vậy tại sao người Nhật lại cần nhều loại chữ viết đến vậy? Thật phiền toái quá đi!!!

Bảng chữ Hiragana và Katakana
Bảng chữ Hiragana và Katakana
Thực ra, mỗi loại chữ đều có cách dùng khác nhau của nó, tùy vào hoàn cảnh và mục đính chúng ta muốn diễn đạt. Ví dụ như chữ Hiragana thì được dùng để viết chữ bình thường trong đời sống hằng ngày của họ, chữ Katakana lại được dùng để phiên âm chữ ngoại lai (các từ mượn ở nước ngoài như tiếng Anh chẳng hạn) còn chữ Kanji thường được sử dụng để phân biệt các từ đồng âm và thường gặp nhiều trong báo chí.

Một số chữ Kanji
Một số chữ Kanji
Tuy cùng dùng chung những bảng chữ trên nhưng một số khu vực ở Nhật Bản lại phát âm một cách "vi diệu", hay nói cách khác là họ sử dụng "giọng địa phương" nên khiến việc tiếp thu của một số người ngoại quốc, đặc biệt là du học sinh gặp không ít khó khăn. 

Tiếng Nhật hiện nay đang dần trở nên phổ biến hơn trước vì ngày càng có nhiều người muốn đến sống, học tập và làm việc tại xứ sở mặt trời mọc này bởi Nhật Bản được đánh giá là một trong những quốc gia "đáng sống" nhất ở châu Á. Thật tuyệt vời phải không các bạn?

Torii - cánh cổng đến thế giới thần linh ở Nhật Bản

Torii - cánh cổng đến thế giới thần linh ở Nhật Bản

Qua bài này, mình muốn nhắn nhủ tới những ai đam mê tiếng Nhật và những ai đã, đang và sẽ học ngôn ngữ này là mặc dù tiếng Nhật "rất khó" nhưng nó thực sự rất thú vị và xứng đáng là mục tiêu để chúng ta chinh phục. Ngoài ra, những ai biết tiếng Nhật cũng có những cơ hội rất tốt trong công việc và cuộc sống bởi có rất nhiều chế độ đãi ngộ tốt mà Nhật Bản dành cho những người này. Vì vậy, các bạn hãy lấy đó làm động lực để cố gắng hết mình và chinh phục ngôn ngữ này nhé!

Ở các phần sau mình sẽ nói đến những khía cạnh khác làm nên "sự phức tạp vô đối" của tiếng Nhật. Các bạn nhớ đón đọc và ủng hộ mình nhé^^

Nếu có kinh nghiệm hay bất cứ thứ gì hay ho về việc học tiếng Nhật, các bạn có thể chia sẻ ở dưới bài này nhé. Hoan nghênh tất cả mọi người.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm gần như tất tần tật về tiếng Nhật tại Wikipedia với link sau: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ti%E1%BA%BFng_Nh%E1%BA%ADt

1 nhận xét:

  1. Các bạn chia sẻ câu chuyện học tiếng Nhật của mình ở đây nhé!

    Trả lờiXóa