Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Đam mê và định kiến?

Chào mọi người!

Bài này mình xin nêu lên quan điểm của mình về đam mê và định kiến! Mình viết bài này ngay sau khi xem xong bộ phim "3 idiots" và lấy cảm hứng từ ý tưởng của phim. Mong mọi người đón nhận và góp ý. 

Bản thân mình thấy một thực trạng rằng gần như các bạn sau khi tốt nghiệp THPT sẽ thi tuyển lên hệ đại học - cao đẳng để tiếp tục "nghĩa vụ" của mình. Trước khi bước vào ngưỡng cửa đại học, liệu có bạn nào tự hỏi "Bản thân mình thích cái gì hay chưa?" và quan trọng là bạn có dám sống cùng đam mê ấy đến cuối đời không hay bạn sống vì ước muốn của gia đình, của xã hội! Ý mình muốn nói ở đây là bạn đã thật sự nghiêm túc với quyết định hệ trọng trong cuộc đời mình chưa hay chỉ học theo trào lưu để rồi thất vọng như một hệ quả và sống cả đời với hệ lụy mà nó gây ra!

Mình thấy rất nhiều bạn đam mê một đường lại học một nẻo. Sở dĩ các bạn ấy cố tình "chọn sai" là vì bố mẹ các bạn ấy muốn bạn ấy phải trở thành người như thế này thế kia, làm việc này việc kia,... Đôi khi chính bạn đã phó mặc cuộc đời mình cho người khác cho dù họ là bất kì ai. Bạn thậm chí còn không màng đến chuyện tương lai của mình rồi sẽ đi về đâu hay liệu công việc này đem lại cho bạn những gì. Bạn chỉ "nhắm mắt chọn bừa" theo "chỉ định" của các thế hệ đi trước bởi bạn nghĩ họ đã có kinh nghiệm dày dặn, có sự từng trải ở đời hay họ sẽ là một sự lựa chọn không tồi để đổ lỗi khi bạn thất bại,... Dù là lý do gì đi chăng nữa thì mình xin nhắc lại rằng: "Cuộc đời này là do bạn lựa chọn nên hãy ngừng việc đổ lỗi hay oán trách người khác". 

Cuộc đời sẽ đi về đâu? Tất cả đều do bạn chọn lựa!
Liệu có khi nào bạn chọn ngành này để theo học vì xã hội đang cần hay không? Một ý tưởng không tệ chút nào! Nhưng...nếu bạn không xuất phát từ mong muốn của con tim và không hành động theo đam mê của mình thì e rằng bạn sẽ gặp không ít khó khăn trên con đường chinh phục nó bởi có khả năng cao là bạn sẽ "đứt gánh giữa đường". Hãy quan tâm nhiều hơn đến cảm giác của bạn, đừng tiếp tục dày vò bản thân tội nghiệp này nữa, đừng bắt ép nó phải chịu đựng những cảm xúc tiêu cực mỗi khi làm những chuyện mà bạn thật sự không có một chút đam mê nào. Một ngày hai ngày có thể không sao những lâu dần, nó sẽ ăn sâu vào tiềm thức của bạn và thay đổi cách nghĩ của bạn về chính bản thân mình. Thường thì những chuyện bạn không thích hay không thực sự đam mê bạn sẽ làm với một thái độ "hời hợt"!, do vậy bạn sẽ rất khó để trở thành "chuyên gia" trong lĩnh vực này. Và khi bạn liên tục gặp "thất bại", có thể bạn sẽ bắt đầu nghĩ rằng "Mình thật ngu dốt", "Mình là kẻ bất tài, vô dụng, không làm nên nổi trò trống gì" hay "Sao càng học mình lại càng mông lung thế này?",... Thực sự mà nói, không phải các bạn chính là những gì ở giữa các giấu ngoặc kép trên đâu, bạn thông minh và giỏi giang hơn bạn tưởng, mình nói thật đấy! Chỉ có điều là bạn chưa thể phát huy hết khả năng của mình trong những lĩnh vực mà bạn không đam mê mà thôi. Không ai tinh thông hết tất cả mọi thứ cả, vì vậy ngay lúc này hãy xác định lại ước mơ và đam mê bấy lâu nay bạn vẫn nói với chính mình và mạnh dạn đưa tay ra để bắt lấy chúng - những lời nói vẫn vang vọng đâu đấy trong tâm trí bạn mỗi khoảnh khắc!

Hãy làm điều bạn muốn bằng niềm đam mê vô hạn
Mình cho rằng sống với đam mê thật sự của bản thân xứng đáng hơn việc phí cuộc đời mình mang theo nỗi ám ảnh "định kiến". Trở thành nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư, doanh nhân,...có khiến bạn cảm thấy hạnh phúc? Nếu có hãy cố gắng phát huy và tận hưởng. Nếu không sao cứ mãi sống với nỗi khổ sở đó? Bạn đừng cho rằng ai đó nói bạn hợp với ngành này ngành kia thì bạn sẽ toàn tâm toàn ý làm theo, hãy xem các ý kiến ấy chỉ là tài liệu tham khảo và hãy hỏi bản thân mình thật kĩ để tìm được câu trả lời chính xác nhất nếu không muốn hối hận về sau. Ngay cả bố mẹ bạn đôi lúc cũng không thể hiểu rõ con người bạn đâu, vì vậy đừng tin họ một cách "mù quáng" bởi bạn biết thế nào là tốt cho mình mà, đúng không? Bắt đầu hay làm lại bằng đam mê của mình là chuyện không dễ nhưng một khi bạn dám dấn thân và sống thật với chính bản thân mình thì kết quả nhận được sẽ không thể phụ lòng bạn. Tin mình điiii!

Kết quả sẽ tương xứng với những gì bạn bỏ ra!
Thú thật với các bạn, mình cũng đã lỡ đi theo vết xe đổ do mình tự đặt ra. Mình tự cảm thấy bản thân không phù hợp với chuyên ngành hiện tại và mình khó có thể trở thành một nhân viên tốt trong lĩnh vực này! Đúng, mình đồng ý với các bạn là chỉ cần nỗ lực nhiều hơn người khác là được nhưng đôi khi cuộc sống không phải được nhìn từ lăng kính của chúng ta, nó được tạo nên bởi vô vàn mảnh ghép khác nhau và làm nên cái người ta gọi là sự đa dạng cuộc sống! Mình đã chấp nhận đánh đổi, hy sinh để được sống với chính đam mê của mình. Mình sẽ đi ngược lại những mong muốn của bố mẹ dành cho mình bấy lâu nay. Liệu bố mẹ sẽ thất vọng về mình? Bản thân mình không nghĩ vậy, có đấng sinh thành nào lại không mong muốn con mình có một cuộc sống ngập tràn hạnh phúc và được thỏa sức làm những điều mình thích đúng không ạ? Đấy, vậy điều quan trọng là làm sao bản thân mình thấy hạnh phúc, vui vẻ thì lúc ấy mọi người xung quanh cũng sẽ bị "lây" thôi! 

Đừng chần chừ nữa bạn tôi ơi, cuộc sống quá ngắn để làm theo ý của người khác. Chúc bạn thành công với đam mê của mình.

Có gì góp ý hay muốn chia sẻ, các bạn comment dưới bài viết này nhé

*Bonus
- Phim "3 idiots - Thuyết minh": http://tvhay.org/3-chang-ngoc/
- Bài hát "Be what you want to be - Darin Zanyar": https://www.youtube.com/watch?v=RpQz2dA2uro

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét