Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2018

Sách và cuộc sống

Chào cả nhà^^

Hôm nay mình sẽ luận về sách nhé - thú vui tiêu khiển ưa thích của mình.

Chắc các bạn cũng biết giá trị của việc đọc sách là như thế nào rồi đúng không ạ? Mình tự nhận là một kẻ "nghiện" sách và cực kì thích đọc. Bản thân mình không biết tự bao giờ lại tìm thấy niềm hứng khởi và cảm giác thanh bình trong tâm trí mỗi khi cầm những cuốn sách lên mà "ngấu nghiến". Thực sự sách không chỉ đem lại cho mình nhiều điều hữu ích mà còn là cầu nối giữa tâm hồn và thể chất. Không hiểu sao mình có cảm giác hiểu bản thân mình hơn mỗi khi đắm chìm vào những tựa sách thú vị, nó làm tan đi những ưu phiền và suy tư trong lòng mình một cách thoải mái và thật dễ chịu. 

Đọc sách giúp mình hiểu thêm về thế giới xung quanh, biết được những điều hay lẽ phải và cách mà mọi người ứng xử với nhau trong cuộc sống. Nó như là một chìa khóa giúp mình mở cánh cửa vào tâm hồn vậy. Sách đối với mình không chỉ là những trang giấy mỏng manh mà hơn thế, nó còn là người thầy, người bạn tâm giao khi mình cần lời khuyên hay trong lòng có tâm sự. Sách dạy mình cách học, cách chơi và đặc biệt là cách sống, cách làm một người tử tế giữa cuộc sống bộn bề.


Ngày nay, thế giới phát triển và thay đổi nhanh như vũ bão. Việc nắm bắt, cập nhật những thông tin, kiến thức để khỏi bị tụt lại phía sau là điều rất cần thiết và quan trọng. Tuy vậy, đâu phải ai cũng biết và dễ dàng tìm được cho mình những nguồn tham khảo đáng tin cậy. Và sách...tuy chưa hoàn hảo những nếu bạn biết chọn lọc kĩ lưỡng thì đây là một nơi không tồi để giúp bạn theo kịp với thế giới ngoài kia. Nhưng như mình đã nói, bạn phải có quan điểm cá nhân vững vàng để phân biệt được đâu là nguồn thông tin đáng tin cậy, đâu là không bởi hiện nay có quá nhiều đầu sách trên thị trường và hàng ngàn bản ebooks (sách điện tử) cũng trôi nổi trên internet, điều này đòi hỏi bạn phải có một cái nhìn đa chiều sâu sắc để không bị vướng vào vòng xoáy của sự sai lệch!

Tuy nhiên, dẫu biết sách hay vậy đấy, thiết thực vậy đấy nhưng nhiều bạn lại không cầm nổi một cuốn sách để bổ sung kiến thức cho mình, thậm chí chỉ cần một trang sách mỗi ngày là đủ! Vấn đề nằm ở chỗ thói quen và cảm hứng. Ban đầu, có vẻ bạn thích thú với tựa đề hay tác giả của cuốn sách nào đó nên bạn quyết tâm đọc thử cuốn đó xem có gì hay không, nhưng sau một thời gian bạn lại mất dần đi nguồn cảm hứng trong việc duy trì thói quen này bởi chăng bạn đã nhàm chán hay bạn có thứ gì đó cám dỗ hơn rồi. Cũng như việc học ngoại ngữ, bạn không nên và thật sự không cần thiết phải mua cả núi sách về chỉ để "khoe" với thiên hạ. Hãy chọn lấy cho mình một cuốn sách ưng ý nhất trong hàng triệu cuốn sách ngoài kia để theo đuổi đến cùng. Mình tin rằng, một khi bạn đã thành công với cuốn đầu tiên thì cuốn thứ hai, thứ ba cũng sẽ đi theo nề nếp như vậy thôi bởi bạn đã xây dựng được cái quan trọng nhất trong bất cứ mọi việc đó là thói quen. Có thể nói cảm hứng giúp bạn bắt đầu nhưng chính thói quen mới là thứ giúp bạn duy trì quá trình đó. 


Có câu nói: "Đời người như một cuốn sách, kẻ ở mãi một nơi thì chỉ đọc được một trang sách trong đó mà thôi". Cuộc sống ngoài kia rộng lớn lắm và đời người tuy ngắn nhưng đáng để chúng ta tận hưởng. Hãy mạnh dạn bước đi khi có thể và tự mình làm dày nên cuốn sách cuộc đời sau mỗi chuyến đi. 

Có lẽ bạn cũng nghe đâu đó rằng tỷ lệ người Việt đọc sách hằng năm là khá thấp, việc này tưởng như là chuyện bình thường nhưng nếu suy xét kĩ thì có lẽ người trẻ như chúng ta nên nhận lấy một phần trách nhiệm! Đâu sai khi nói rằng thế hệ chúng ta là những người kiến quốc đất nước, việc lan tỏa văn hóa đọc cũng là một việc làm cần thiết và quan trọng để hình thành nên nhân cách, tác động và tiềm thức người dân những điều tích cực để rồi từ đó họ sẽ có những nhận thức khách quan hơn về vai trò của mình trong xã hội và chắc chắn rằng tất cả sẽ cùng nhau xây dựng nên một Việt Nam văn minh, giàu đẹp góp phần vào sự phồn vinh của đất nước, làm nền tảng cho sự hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế.

Đọc xong bài này, hãy quyết tâm xây dựng cho mình thói quen đọc sách hằng ngày các bạn nhé. Vì một tương lai tươi đẹp hơn!

ĐỌC SÁCH HAY LÀ CHẾT!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét